Dạy học Mỹ thuật theo phương pháp Đan Mạch là một phương pháp dạy học mà giáo viên có thể tự chủ động theo từng nội dung tiết học và có thể kết hợp nhiều kỹ thuật trong một bài dạy, như: Vẽ tranh cùng nhau và sáng tạo câu chuyện, vẽ biểu cảm, vẽ theo âm nhạc, xây dựng cốt truyện, tạo hình 3D, tiếp cận chủ đề – tạo hình từ vật tìm được,…
Dạy học Mỹ thuật theo phương pháp Đan Mạch giúp các em học sinh hình thành và phát huy được những năng lực:
– Năng lực trải nghiệm: Giáo viên sẽ cho các em được làm việc với những chủ đề liên quan đến những kinh nghiệm đã có của bản thân.
– Năng lực kỹ năng và kỹ thuật: Thông qua các hoạt động tập thể, các em sẽ vẽ tranh cùng nhau, vẽ chân dung biểu đạt, vẽ theo nhạc, tạo hình từ vật tìm được, nặn hoặc uốn tạo dáng, xây dựng cốt truyện (xây dựng bối cảnh câu chuyện).
– Năng lực biểu đạt: Các em học sinh sẽ vận dụng ngôn ngữ mỹ thuật để biểu đạt lại sự trải nghiệm và thái độ của bản thân.
– Năng lực phân tích và trình bày: Thông qua các hoạt động, các em sẽ được trình bày về tác phẩm của mình, tham gia giải thích, phân tích, nhận xét về nghệ thuật, kỹ thuật thể hiện trong tác phẩm.
– Năng lực giao tiếp và đánh giá: Các em học sinh sẽ được tham gia giao tiếp, thảo luận và đánh giá tất cả các hoạt động trong tiết học Mỹ thuật, đánh giá những gì đã làm được, có như mong muốn của bản thân hay không?
Quy trình dạy học Mỹ thuật theo phương pháp Đan Mạch sẽ được trải qua 7 quy trình và giáo viên hoàn toàn không hướng dẫn mà các em học sinh sẽ phải tự mình tìm hiểu vấn đề của những chủ đề được đề ra. Với 7 quy trình dạy – học Mỹ thuật thử nghiệm sẽ đề cao tính nghệ thuật và giáo dục thẩm mỹ:
– Quy trình thứ 1: Vẽ ký họa dáng (người/vật) là quy trình vẽ cùng nhau và sáng tạo các câu chuyện.
– Quy trình thứ 2: Vẽ theo mẫu (chân dung/vật) là quy trình vẽ biểu cảm.
– Quy trình thứ 3: Vẽ trang trí (làm bìa sách, bưu thiếp, thiệp mời,…) là quy trình trang trí và vẽ tranh qua âm nhạc.
– Quy trình thứ 4: Hình ảnh các nhân vật được xé, cắt dán, tạo hình 3D để tạo một chủ đề có cốt truyện, đây là quy trình xây dựng cốt truyện.
– Quy trình thứ 5: Các hình khối được tạo ra từ vật tìm được, dây thép, đất nặn, giấy bồi,… và được kết nối với nhau trong một không gian nhất định, đây là quy trình tạo hình 3D tiếp cận theo chủ đề.
– Quy trình thứ 6: Các nhân vật được tạo hình từ các vật dụng tìm được và câu chuyện được phát triển theo chủ đề, đây là quy trình điêu khắc – nghệ thuật tạo hình không gian (nghệ thuật sắp đặt/hoạt cảnh/biểu diễn và sắm vai).
– Quy trình thứ 7: Tạo hình các con rối và tạo ra một buổi trình diễn ấn tượng, đây là quy trình “Tạo hình con rối và nghệ thuật biểu diễn”.
Sau đây là một số hình ảnh của tiết học:




