UỶ BAN NHÂN
DÂN CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ
MINH Độc lập - Tự do - Hạnh
phúc
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO
TẠO
Số
: 896 /GDĐT –
TH Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 02 tháng
4 năm 2015
Về hướng dẫn đánh giá định kì cuối năm
học các môn học và việc chuẩn bị tổng kết năm học cấp
Tiểu học.
|
|
Kính gởi
: Trưởng Phòng Giáo dục & Đào tạo Quận, Huyện.
Căn cứ
Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28/8/2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Ban
hành Quy định đánh giá học sinh tiểu học;
Căn cứ
kế hoạch và nhiệm vụ năm học;
Sở Giáo
dục và Đào tạo hướng dẫn đánh giá định kì cuối năm học các môn học và việc
chuẩn bị tổng kết năm học cấp tiểu học như sau:
A. Việc đánh giá định kì cuối năm học các môn
học:
1. Nguyên tắc:
Việc đánh giá định kì cuối năm học các môn
học cần đảm bảo các nguyên tắc sau:
- Thực hiện theo Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28/8/2014 của
Bộ Giáo dục và Đào tạo về Ban hành Quy định đánh giá học sinh tiểu học.
- Là một trong những điều kiện để xét hoàn thành chương trình lớp
học, hoàn thành chương trình tiểu học. Đồng thời cũng nhằm chuẩn bị cho hoạt
động bàn giao, nghiệm thu chất lượng dạy học giữa các khối lớp trong trường
Tiểu học và giữa trường Tiểu học với trường Trung học cơ sở.
- Đánh giá vì sự tiến bộ của học sinh; coi trọng việc động viên,
khuyến khích tính tích cực và vượt khó trong học tập, rèn luyện của học sinh;
giúp học sinh phát huy tất cả khả năng; đảm bảo kịp thời, công bằng, khách
quan, không so sánh học sinh này với học sinh khác,
không tạo áp lực cho học sinh, giáo viên và cha mẹ học sinh.
- Đánh giá toàn diện học sinh thông qua đánh giá mức độ đạt chuẩn
kiến thức, kĩ năng.
- Kết hợp đánh giá của giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh, trong
đó đánh giá của giáo viên là quan trọng nhất.
- Thực hiện nghiêm túc, nhưng phải nhẹ nhàng, thân thiện.
- Hiệu trưởng là người chịu trách nhiệm chỉ đạo việc đánh giá định
kì kết quả học tập của học sinh.
2. Tổ chức ôn tập, thực hiện chương trình
- Trường Tiểu học cần xây dựng kế hoạch ôn tập cho học sinh và có
kế hoạch phụ đạo riêng cho học sinh yếu kém; thông báo lịch kiểm tra và những
điều kiện tuyển sinh vào lớp 6 đến cha mẹ học sinh, phối hợp cùng gia đình
nhằm chuẩn bị các điều kiện học tập thật tốt cho học sinh. Tuyệt đối không
chạy theo thành tích để đối phó, gây áp lực tạo không khí căng thẳng, nặng nề
cho giáo viên, học sinh và gia đình các em.
- Việc tổ chức ôn tập được thực hiện ngay trên lớp học, không giao
bài tập về nhà đối với lớp học 2 buổi/ngày; không soạn đề cương, bài mẫu bắt
buộc học sinh làm quá nhiều bài tập, học thuộc lòng bài tủ. Giáo viên cần
hướng dẫn cho học sinh cách tự học, ôn tập theo sách giáo khoa hiện đang sử
dụng.
3. Ra đề đánh giá định kì cuối năm học các môn học:
Nội dung đánh giá định kì cuối năm học các môn học đảm bảo:
+ Căn cứ theo Chuẩn Kiến thức,
Kĩ năng các môn học, phù hợp với trình độ nhận thức của học sinh và yêu cầu
giảm tải theo đúng phân phối chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đồng
thời thực hiện đúng các chỉ đạo, rút kinh nghiệm của các cấp quản lí giáo
dục.
+ Tường minh, chặt chẽ, khoa
học.
+ Có tính phân hóa cho từng đối
tượng học sinh.
+ Coi trọng sự tiến bộ của học
sinh trong học tập và rèn luyện.
- Phòng Giáo dục và Đào tạo cần tổ chức rút kinh nghiệm việc ra đề
trong HK1 và hướng dẫn, thống nhất cách lập ma trận, cách ra đề cho các
trường tiểu học.
- Đối với khối 1, 2, 3, 4: Hiệu
trưởng chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm, giáo viên cùng dạy trong lớp và giáo viên
sẽ nhận lớp vào năm học tiếp theo cùng ra đề.
- Đối với khối 5: Hiệu trưởng chỉ đạo tổ chuyên
môn ra ít nhất 2 đề đối với trường có từ 2 lớp 5 trở xuống, và ít nhất 3 đề
đối với các trường có số lớp 5 từ 3 lớp trở lên. Hiệu trưởng xem xét, lựa
chọn thực hiện thành một đề kiểm tra chung cho cả khối.
- Đối với học sinh lang thang cơ nhỡ, lớp học linh hoạt KTĐK chung
đề và thực hiện theo mục 3, điều 12 thông tư 30/2014/TT-BGDĐT.
- Các môn học được đánh giá định kì cuối năm học gồm: Tiếng Việt,
Toán, Khoa học, Lịch sử và Địa lí, Ngoại ngữ, Tin học, Tiếng dân tộc
- Môn tiếng Anh và tiếng Hoa: Hiệu trưởng chỉ đạo tổ chuyên môn ra đề kiểm tra chung cho tất
cả các khối.
- Môn tiếng Pháp: Tổ chức kiểm tra theo hướng
dẫn riêng của Sở.
- Đề kiểm tra cần được Hiệu trưởng nhà trường xem xét cẩn thận,
tránh sai sót.
Lưu ý : Khâu in ấn đề KTĐK phải
được bảo mật (nếu in hoặc photo ở các đơn vị bên ngoài phải có hợp đồng trách
nhiệm bảo mật).
4. Tổ chức coi đánh giá định kì cuối năm học các môn học:
4.1 Thời gian kiểm tra:
Do Phòng GD&ĐT các quận, huyện hướng dẫn các trường tiểu học sắp xếp cho
phù hợp, cân đối giữa các khối lớp theo lịch sau:
+ Khối 1, 2, 3, 4: tổ chức kiểm tra vào tuần 35 (theo kế hoạch năm
học)
+ Khối 5: tổ chức kiểm tra vào tuần 34 (theo kế hoạch năm
học)
+ Các môn tiếng
Anh, tiếng Hoa: tổ chức kiểm tra vào tuần 36 (theo kế hoạch năm học)
+ Môn tiếng
Pháp sẽ có lịch thi riêng.
4.2 Tổ chức coi kiểm tra:
- Đối với khối 1, 2, 3, 4: Hiệu trưởng chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm, giáo viên cùng dạy trong lớp và
giáo viên sẽ nhận lớp vào năm học tiếp theo cùng tham gia coi kiểm tra.
- Đối với khối 5: Hiệu trưởng chỉ đạo tổ chuyên
môn tổ chức coi kiểm tra với sự tham gia của giáo viên trường trung học cơ sở sẽ nhận học
sinh lớp 5 vào học lớp 6 trong vai trò giám sát.
- Khuyến khích hiệu trưởng nhà trường và Hội
đồng kiểm tra tiến hành phân công giám thị theo
tiêu chí: giáo viên chủ nhiệm lớp làm giám thị 2 và giáo viên lớp trên làm
giám thị 1 (riêng với khối lớp 5 thì giám thị 1 sẽ là giáo viên lớp khác).
- Các lớp giảng dạy theo mô hình trường học mới VNEN tiến hành kê
bàn phục vụ công tác kiểm tra theo mô hình của lớp học truyền thống nhằm thuận tiện cho việc
tổ chức kiểm tra.
- Yêu cầu các thành viên trong Hội đồng kiểm tra tuyệt đối không được nhắc
bài, giải bài trong suốt quá trình kiểm tra;
5. Tổ chức chấm đánh giá định kì cuối năm học các môn học:
- Đối với khối 1, 2, 3, 4: Hiệu
trưởng chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm, giáo viên cùng dạy trong lớp và giáo viên
sẽ nhận lớp vào năm học tiếp theo cùng tham gia chấm bài kiểm tra.
- Đối với khối 5:Tùy theo đặc điểm và tình
hình riêng của từng trường, Ban Chỉ đạo Kiểm tra quận/huyện sẽ hướng dẫn cho
Hội đồng kiểm tra các trường tổ chức chấm bài kiểm tra của học sinh theo 1
trong 2 cách sau:
+ Thành viên là giáo viên Ngữ văn và Toán THCS làm giám khảo để cùng
chấm bài với giáo viên lớp 5.
+
Thành viên Hội đồng là giáo viên Ngữ văn và Toán THCS chỉ chấm thẩm định theo
xác suất từ 10% trở lên. Nếu điểm chấm thẩm định có sai lệch với giám khảo
lớp 5 thì báo cáo Chủ tịch Hội đồng quyết định.
Trường
hợp có nhiều bài sai lệch thì báo cáo cho Hội đồng để xem xét toàn bộ bài làm
học sinh, đề xuất hướng xử lý thích hợp và báo cáo cho Ban Chỉ đạo Kiểm tra
của Phòng Giáo dục và Đào tạo quyết định.
- Bài kiểm tra định kì được giáo viên nhận xét những ưu điểm và
góp ý những hạn chế, cho điểm theo thang điểm 10 (mười), không cho điểm 0
(không) và điểm thập phân.
- Giáo viên không được tùy tiện nâng điểm, hạ điểm khi chấm bài
làm của học sinh.
- Phần hướng dẫn chấm phải rõ ràng và có đáp án chính xác.
6. Đánh giá, nghiệm thu và bàn giao kết quả kiểm tra:
Sau khi
có kết quả kiểm tra đánh giá định kì cuối năm học các môn học:
- Các trường tiểu học phải phân công tiếp nhận đơn của cha mẹ học
sinh (nếu có) và hẹn thời gian trả lời chính xác. Các nội dung trả lời phải
rõ ràng, cụ thể, đúng nội dung. Nhà trường luôn nhắc nhở giáo viên đón tiếp
cha mẹ học sinh ân cần, thân thiện, tránh gây phiền hà cho cha mẹ học sinh.
Ban Chỉ đạo kiểm tra của Phòng GD&ĐT tích cực hỗ trợ các trường tiểu học
làm tốt công tác tiếp đón cha mẹ học sinh và giải quyết đơn khiếu nại (nếu
có).
- Hiệu trưởng chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm họp với các giáo viên
dạy cùng lớp, thông qua nhận xét quá trình và kết quả
học tập, hoạt động giáo dục khác để tổng hợp đánh giá mức độ hình thành và
phát triển năng lực, phẩm chất của từng học sinh.
- Tổ chức cho Hội đồng kiểm tra đánh giá, nghiệm thu và bàn giao
chất lượng giáo dục học sinh xét hoàn thành chương trình lớp học, hoàn thành
chương trình tiểu học theo đúng qui định của Thông tư 30.
- Giáo viên chủ nhiệm hướng dẫn học sinh bình bầu; tham khảo ý
kiến cha mẹ học sinh; tổng hợp và lập danh sách đề nghị hiệu trưởng tặng giấy
khen hoặc đề nghị cấp trên khen thưởng.
- Giáo viên chủ nhiệm ghi nhận xét, kết quả tổng hợp đánh giá vào
học bạ, hoàn thiện hồ sơ đánh giá học sinh, bàn giao cho nhà trường.
- Hiệu trưởng chỉ đạo nghiệm thu, bàn giao chất lượng giáo dục học
sinh giữa các lớp.
- Dựa trên quy định đánh giá học sinh tiểu học, việc đánh giá học
sinh khuyết tật và học sinh học ở các lớp học linh hoạt bảo đảm quyền được chăm sóc và giáo dục đối với tất cả học sinh.
7. Tổ chức thực hiện:
- Đối với khối 1, 2, 3, 4:
+ Hiệu
trưởng thành lập Hội đồng kiểm tra đánh giá, nghiệm thu và bàn giao chất
lượng giáo dục học sinh cuối năm của trường, báo cáo kết quả thực hiện về
Phòng Giáo dục và Đào tạo.
+ Hiệu
trưởng chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm, giáo viên cùng dạy trong lớp và giáo viên
sẽ nhận lớp vào năm học tiếp theo tiến hành bàn giao hồ sơ đánh giá học sinh
(thành phần hồ sơ được quy định tại khoản 1, điều 13, thông tư
30/2014/TT-BGDĐT); trao đổi các nhận xét về những nét nổi bật hoặc hạn chế
cần khắc phục về mức độ nhận thức, mức độ đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng môn
học, hoạt động giáo dục, mức độ hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất
của học sinh; ghi biên bản nghiệm thu, bàn giao chất lượng giáo dục học sinh.
- Đối với khối 5: Phòng Giáo dục và Đào tạo các
quận, huyện:
+ Thành lập Ban Chỉ đạo kiểm tra cấp quận/huyện để hướng dẫn, chỉ
đạo cho các đơn vị và phân công Cán bộ, Giáo viên THCS tham gia Hội đồng kiểm
tra đánh giá, nghiệm thu và bàn giao chất lượng học sinh lớp 5 của các trường
tiểu học.
+ Thành lập Hội đồng kiểm tra đánh giá, nghiệm thu và bàn giao
chất lượng giáo dục học sinh lớp 5 của trường Tiểu học với thành phần như
sau:
o Chủ tịch Hội đồng là Hiệu trưởng trường Tiểu học.
o Phó Chủ tịch Hội đồng là Phó hiệu trưởng Trường Tiểu học.
o Phó Chủ tịch Hội đồng là Phó Hiệu trưởng Trường THCS (hoặc 1 đại
diện của trường THCS do Hiệu trưởng ủy nhiệm), các ủy viên là giáo viên Ngữ
văn, Toán trường THCS.
+ Chỉ đạo các nhà trường trên địa bàn tổ chức thực hiện đánh giá
học sinh tiểu học, nghiệm thu, bàn giao chất lượng giáo dục học sinh phù hợp
với điều kiện của các nhà trường và địa phương; báo cáo kết quả thực hiện về Sở Giáo dục và Đào tạo.
B. Việc
chuẩn bị tổng kết năm học:
Phòng
Giáo dục và Đào tạo quận, huyện cần thực hiện các yêu cầu sau đây:
1. Chỉ đạo trường tiểu học thực hiện ngày lễ “Hoàn thành chương
trình Tiểu học”, phối hợp với các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn tiến
hành hoạt động giới thiệu “Ngôi trường Tiểu học của em” theo hướng dẫn hàng
năm của Sở GD & ĐT.
Các trường
cần xây dựng kế hoạch cụ thể, gắn với yêu cầu thực hiện công tác phổ cập, kế
hoạch huy động trẻ đến trường và tuyển sinh đầu cấp năm học 2015 – 2016 của
địa phương. Hoạt động phải đảm bảo tính thiết thực, hiệu quả và an toàn trong
quá trình thực hiện.
2. Căn cứ vào kế hoạch năm học để thực hiện “Báo cáo tổng kết cuối
năm học”. Nội dung báo cáo cần tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm mà
kế hoạch năm học đã đề ra.
3. Tóm tắt các nội dung hoạt động nổi bật của đơn vị trong năm học
( từ 5-7 dòng) sau phần báo cáo tổng kết, gửi về Sở Giáo dục và Đào tạo
(Phòng GD Tiểu học) để phục vụ cho công tác tổng kết của Sở.
4. Hạn chót gửi báo cáo tổng kết cuối năm học là ngày 25/5/2015
(cùng thời điểm với báo cáo thống kê).
5. Chỉ đạo các trường tiểu học tiến hành tổng kết việc thực hiện
Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28/8/2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Ban
hành Quy định đánh giá học sinh tiểu học. Đồng thời tổng hợp và đánh giá việc
thực hiện Thông tư 30 và gởi về Sở cùng thời gian nộp Báo cáo tổng kết năm
học.
6. Cần có kế hoạch chuẩn bị bồi dưỡng hè, tuyển sinh, mở rộng mô
hình trường học mới, chuẩn bị nhân sự cho năm học mới,….
Sở Giáo
dục và Đào tạo đề nghị Phòng Giáo dục và Đào tạo quận, huyện triển khai đầy
đủ các nội dung của văn bản này đến tất cả trường Tiểu học (kể cả các Trường
ngoài công lập, Trường phổ thông nhiều cấp học), Hiệu trưởng các trường tiểu
học tổ chức hướng dẫn cho hội đồng sư phạm nắm vững yêu cầu, nhiệm vụ để thực
hiện nghiêm túc việc kiểm tra đánh giá cuối năm học và việc chuẩn bị tổng kết
năm học.
KT.GIÁM
ĐỐC
PHÓ
GIÁM ĐỐC
Nơi nhận
- Như
trên.
- Giám
đốc (để báo
cáo)
(đã ký
và đóng dấu)
- Lưu
(VP,TiH) Nguyễn
Văn Hiếu
|