THIẾT KẾ MA TRẬN VÀ BIÊN SOẠN ĐỀ KIỂM TRA
1. Quy
trình thiết kế ma trận đề kiểm tra
.1.1 Cấu trúc
ma trận đề:
+ Lập
một bảng có hai chiều, một chiều là nội dung hay mạch kiến thức chính cần đánh
giá, một chiều là các cấp độ nhận thức của học sinh theo các cấp độ: Nhận biết;
Thông hiểu và Vận dụng (có thể gồm có vận dụng và vận dụng ở mức cao hơn).
+ Trong mỗi ô là chuẩn kiến thức kĩ năng chương trình cần
đánh giá, tỉ lệ % số điểm, số lượng câu hỏi và tổng số điểm của các câu hỏi.
+ Số lượng câu hỏi của từng ô
phụ thuộc vào mức độ quan trọng của mỗi chuẩn cần đánh giá, lượng thời gian làm
bài kiểm tra và số điểm quy định cho từng mạch kiến thức, từng cấp độ nhận
thức.
1.2 Mô tả về các cấp độ tư duy:
Cấp độ
tư duy
|
Mô tả
|
Nhận
biết
|
* Nhận biết có thể
được hiểu là học sinh nêu hoặc nhận ra các khái niệm, nội dung,vấn đề đã học
khi được yêu cầu.
(Tóm lại HS
nhận thức được những kiến thức đã nêu trong SGK)
|
Thông
hiểu
|
* Học sinh hiểu các khái niệm cơ bản, có khả năng diễn
đạt được kiến thức đã học theo ý hiểu
của mình và có thể sử dụng khi câu hỏi được đặt ra tương tự hoặc gần với các
ví dụ học sinh đã được học trên lớp.
|
Vận dụng
|
* Học sinh vượt qua cấp
độ hiểu đơn thuần và có thể sử dụng, xử lý các khái niệm của chủ đề trong các
tình huống tương tự nhưng không hoàn toàn giống như tình huống đã gặp trên
lớp.
|
Vận dụng ở mức độ cao hơn
|
Học sinh có khả năng sử dụng các khái niệm cơ bản để
giải quyết một vấn đề mới hoặc không quen thuộc chưa từng được học hoặc trải
nghiệm trước đây, nhưng có thể giải quyết bằng các kỹ năng và kiến thức đã
được dạy ở mức độ tương đương.
|
1.3 Xác định cấp độ tư duy dựa trên các cơ sở sau:
* Căn cứ vào
chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình tiểu học:
- Kiến
thức nào trong chuẩn ghi là biết được thì xác định ở cấp độ “biết”;
- Kiến
thức nào trong chuẩn ghi ở phần kĩ năng thì xác định là cấp độ “vận
dụng”.
Tuy
nhiên:
- Kiến
thức nào trong chuẩn ghi là “hiểu được” nhưng chỉ ở mức độ nhận biết các kiến
thức trong SGK thì vẫn xác định ở cấp độ “biết”;
- Những kiến
thức, kĩ năng kết hợp giữa phần “biết được” và phần “kĩ năng” thì được xác định
ở cấp độ “vận dụng”.
* Những
kiến thức, kĩ năng kết hợp giữa phần “hiểu được” và phần “kĩ năng” thì được xác
định ở cấp độ “vận dụng ở mức độ cao hơn”.
1.4 Các khâu cơ bản thiết kế
ma trận đề kiểm tra:
K1. Liệt kê tên các chủ đề (nội dung,
chương...) cần kiểm tra;
K2. Viết
các chuẩn cần đánh giá đối với mỗi cấp độ tư duy;
K3.
Quyết định phân phối tỉ lệ % điểm cho mỗi chủ đề (nội dung, chương...);
K4. Tính
số điểm cho mỗi chủ đề (nội dung, chương...) tương ứng với tỉ lệ %;
K5. Quyết định số câu hỏi cho mỗi chuẩn
tương ứng và điểm tương ứng;
K6. Tính tổng số điểm và tổng số câu
hỏi cho mỗi cột và kiểm tra tỉ lệ % tổng số điểm phân phối cho mỗi cột;
K7. Đánh giá lại ma trận và chỉnh sửa nếu
thấy cần thiết.
2. Khung ma trận đề kiểm
tra:
2.1. Khung ma trận đề kiểm tra theo một hình
thức
Tên chủ đề
(nội dung,chương…)
|
Nhận biết
|
Thông hiểu
|
Vận dụng
|
Vận dụng ở mức cao hơn
|
Cộng
|
Chủ đề 1
|
Chuẩn KT, KN cần kiểm tra
|
Chuẩn KT, KN cần kiểm tra
|
Chuẩn KT, KNcần kiểm tra
|
Chuẩn KT, KNcần kiểm tra
|
|
Số câu
Số điểm Tỉ lệ %
|
Số câu
Số điểm
|
Số câu
Số điểm
|
Số câu
Số điểm
|
Số câu
Số điểm
|
Số câu
... điểm=...%
|
Chủ đề 2
|
Chuẩn KT, KNcần kiểm tra
|
Chuẩn KT, KNcần kiểm tra
|
Chuẩn KT, KNcần kiểm tra
|
Chuẩn KT, KNcần kiểm tra
|
|
Số câu
Số điểm Tỉ lệ %
|
Số câu
Số điểm
|
Số câu
Số điểm
|
Số câu
Số điểm
|
Số câu
Số điểm
|
Số câu
... điểm=...%
|
.............
|
|
|
|
|
|
...............
|
|
|
|
|
|
Chủ đề n
|
Chuẩn KT, KNcần kiểm tra
|
Chuẩn KT, KNcần kiểm tra
|
Chuẩn KT, KNcần kiểm tra
|
Chuẩn KT, KNcần kiểm tra
|
|
Số câu
Số điểm Tỉ lệ %
|
Số câu
Số điểm
|
Số câu
Số điểm
|
Số câu
Số điểm
|
Số câu
Số điểm
|
Số câu
... điểm=...%
|
Tổng số câu
Tổng số điểm
Tỉ lệ %
|
Số câu
Số điểm
%
|
Số câu
Số điểm
%
|
Số câu
Số điểm
%
|
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
|
2.2. Khung ma trận đề
kiểm tra kết hợp cả hai hình thức
Tên chủ đề
(nội dung,
chương…)
|
Nhận biết
|
Thông hiểu
|
Vận dụng
|
Vận dụng ở
mức cao hơn
|
Cộng
|
TNKQ
|
TL
|
TNKQ
|
TL
|
TNKQ
|
TL
|
TNKQ
|
TL
|
Chủ đề 1
|
Chuẩn KT, KNcần kiểm tra
|
Chuẩn KT, KNcần kiểm tra
|
Chuẩn KT, KNcần kiểm tra
|
Chuẩn KT, KNcần kiểm tra
|
Chuẩn KT, KNcần kiểm tra
|
Chuẩn KT, KNcần kiểm tra
|
Chuẩn KT, KNcần kiểm tra
|
Chuẩn KT, KNcần kiểm tra
|
|
Số câu
Số điểm Tỉ lệ %
|
Số câu
Số điểm
|
Số câu
Số điểm
|
Số câu
Số điểm
|
Số câu
Số điểm
|
Số câu
Số điểm
|
Số câu
Số điểm
|
Số câu
Số điểm
|
Số câu
Số điểm
|
Số câu
... điểm=...%
|
Chủ đề 2
|
Chuẩn KT, KNcần kiểm tra
|
Chuẩn KT, KNcần kiểm tra
|
Chuẩn KT, KNcần kiểm tra
|
Chuẩn KT, KNcần kiểm tra
|
Chuẩn KT, KNcần kiểm tra
|
Chuẩn KT, KNcần kiểm tra
|
Chuẩn KT, KNcần kiểm tra
|
Chuẩn KT, KNcần kiểm tra
|
|
Số câu
Số điểm Tỉ lệ %
|
Số câu
Số điểm
|
Số câu
Số điểm
|
Số câu
Số điểm
|
Số câu
Số điểm
|
Số câu
Số điểm
|
Số câu
Số điểm
|
Số câu
Số điểm
|
Số câu
Số điểm
|
Số câu
... điểm=...%
|
.............
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
...............
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Chủ đề n
|
Chuẩn KT, KNcần kiểm tra
|
Chuẩn KT, KNcần kiểm tra
|
Chuẩn KT, KNcần kiểm tra
|
Chuẩn KT, KNcần kiểm tra
|
Chuẩn KT, KNcần kiểm tra
|
Chuẩn KT, KNcần kiểm tra
|
Chuẩn KT, KNcần kiểm tra
|
Chuẩn KT, KNcần kiểm tra
|
|
Số câu
Số điểm Tỉ lệ %
|
Số câu
Số điểm
|
Số câu
Số điểm
|
Số câu
Số điểm
|
Số câu
Số điểm
|
Số câu
Số điểm
|
Số câu
Số điểm
|
Số câu
Số điểm
|
Số câu
Số điểm
|
Số câu
... điểm=...%
|
Tổng số câu
Tổng số điểm
Tỉ lệ %
|
Số câu
Số điểm
%
|
Số câu
Số điểm
%
|
Số câu
Số điểm
%
|
Số câu
Số điểm
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
3. Ví dụ về các khâu thiết
kế ma trận đề kiểm tra Toán Học kì I lớp 2:
Nội dung kiến thức
|
Mức độ nhận thức
|
Cộng
|
Nhận biết
|
Thông hiểu
|
Vận dụng
|
TN
|
TL
|
TN
|
TL
|
TN
|
TL
|
1. Số học và phép tính
|
|
|
|
|
|
|
|
2. Đại lượng và đo đại lượng
|
|
|
|
|
|
|
|
3. Yếu tố hình học
|
|
|
|
|
|
|
|
4. Giải
bài toán có lời văn
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
 |
Nội dung kiến thức
|
Mức độ nhận thức
|
Cộng
|
Nhận biết
|
Thông hiểu
|
Vận dụng
|
1. Số học
và phép tính
|
-
Đọc, viết đếm các số trong phạm vi 100
- Bảng cộng trừ
trong phạm vi 20.
- Kĩ thuật
cộng, trừ có nhớ trong phạm vi 100
|
- Thực hiện
được phép cộng, trừ các số trong phạm vi 100.
- Tìm thành
phần và kết quả của phép cộng, phép trừ
|
- Tìm x trong các bài tập dạng: x+a=b,
a+x=b,x-a=b, a-x=b.
- Tính giá của biểu thức số có không quá hai dấu phép tính
cộng, trừ không nhớ
|
|
2. Đại lượng và đo đại lượng
|
- Nhận biết ngày, giờ; ngày, tháng; đề-xi mét, kg, lớt
|
- Xem lịch để biết ngày trong tuần, ngày trong tháng.
- Quan hệ giữa đề -xi-mét và xăng-ti-mét
|
- Xử lý các tình huống thực tế.
- Thực hiện các phép tính cộng, trừ với các số đo đại
lượng.
|
|
3. Yếu tố hình học
|
- Nhận
biết đường thẳng, ba điểm thẳng hàng, hình tứ giác , hình chữ nhật
|
- Nhận
dạng các hình đó học ở các tình huống khác
nhau.
|
- Vẽ hình
chữ nhật, hình tứ giác .
|
|
4. Giải
bài toán có lời văn
|
- Nhận
biết bài toán có lời văn (có 1 bước tính với phép cộng hoặc trừ; loại toán
nhiều hơn, ít hơn) và các bước giải bài toán có lời văn.
|
- Biết cách
giải và trình bày các loại toán đã nêu (câu lời giải, phép tính, đáp số).
|
- Giải
các bài toán theo tóm tắt (bằng lời văn ngắn gọn hoặc hình vẽ) trong các tình
huống thực tế.
|
|
|
|
 |
Nội dung kiến thức
|
Mức độ nhận thức
|
Cộng
|
Nhận biết
|
Thông hiểu
|
Vận dụng
|
1. Số học
và phép tính
|
|

|
|
60%
|
2. Đại lượng và đo đại lượng
|
|

|
|
10 %
|
3. Yếu tố hình học
|
|

|
|
10 %
|
4. Giải
bài toán có lời văn
|
|

|
|
20%
|
Tổng
số câu
Tổng
số điểm
|
|
|
|
|



Nội dung kiến thức
|
Mức độ nhận thức
|
Cộng
|
Nhận biết
|
Thông hiểu
|
Vận dụng
|
1. Số học
và phép tính
|
|
|
|
6 điểm
|
2. Đại lượng và đo đại lượng
|
|
|
|
1 điểm
|
3. Yếu tố hình học
|
|
|
|
1 điểm
|
4. Giải
bài toán có lời văn
|
|
|
|
2 điểm
|
Tổng
số câu
Tổng
số điểm
|
|
|
|
|




Nội dung kiến thức
|
Mức độ nhận thức
|
Cộng
|
Nhận biết
|
Thông hiểu
|
Vận dụng
|
1. Số học
và phép tính
|
- Đọc, viết đếm các số trong phạm vi 100
- Bảng cộng trừ trong phạm vi 20.
- Kĩ thuật cộng, trừ có nhớ trong phạm
vi 100
|
- Thực hiện
được phép cộng, trừ các số trong phạm vi 100.
- Tìm thành
phần và kết quả của phép cộng, phép trừ
|
- Tìm x trong các bài tập dạng: x+a=b,
a+x=b,x-a=b, a-x=b.
- Tính giá của biểu thức số có không quỏ hai dấu phép tính
cộng, trừ không nhớ
|
|
2. Đại lượng và đo đại lượng
|
- Nhận biết
ngày, giờ; ngày, tháng; đề-xi mét, kg, lít

|
- Xem lịch để
biết ngày trong tuần, ngày trong tháng.
- Quan hệ giữa
đề -xi-mét và xăng-ti-mét
|
- Xử lý các tình
huống thực tế.
- Thực hiện các
phép tính cộng, trừ với các số đo đại lượng.
|
|
3. Yếu tố hình học
|
- Nhận biết đường thẳng, ba điểm
thẳng hàng, hình tứ giác , hình chữ nhật
|
- Nhận
dạng các hình đó học ở các tình huống khác
nhau.
|
- Vẽ hình
chữ nhật, hình tứ giác .
|
|
4. Giải
bài toán có lời văn
|
- Nhận
biết bài toán có lời văn (có 1 bước tính với phép cộng hoặc trừ; loại toán
nhiều hơn, ít hơn) và các bước giải bài toán có lời văn.
|
- Biết cách
giải và trỡnh bày các loại toỏn đã nêu(câu lời giải, phép tính, đáp số).
|
- Giải các bài toỏn theo túm tắt
(bằng lời văn ngắn gọn hoặc hình vẽ) trong các tình huống thực tế.
|
|
Tổng
số câu
Tổng
số điểm
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
 |
Nội dung kiến thức
|
Mức độ nhận thức
|
Cộng
|
Nhận biết
|
Thông hiểu
|
Vận dụng
|
TN
|
TL
|
TN
|
TL
|
TN
|
TL
|
|
1. Số học
và phép tính
|
-
Đọc, viết đếm các số trong phạm vi 100
- Bảng cộng trừ
trong phạm vi 20.
- Kĩ thuật
cộng, trừ có nhớ trong phạm vi 100
|
- Thực hiện
được phép cộng, trừ các số trong phạm vi 100.
- Tìm thành
phần và kết quả của phép cộng, phép trừ
|
- Tìm x trong các bài tập dạng: x+a=b,
a+x=b,x-a=b, a-x=b.
- Tính giá trị của biểu thức số có không quá hai dấu phép
tính cộng, trừ không nhớ
|
|
Số câu hỏi
|
1
|
1
|
|
1
|
|
|
3
|
Số điểm
|
1
|
2
|
|
3
|
|
|
6 điểm
|
2. Đại lượng và đo đại lượng
|
- Nhận biết
ngày, giờ; ngày, tháng; đề-xi mét, kg, lít
|
- Xem lịch để
biết ngày trong tuần, ngày trong tháng.
- Quan hệ giữa
đề -xi-mét và xăng-ti-mét
|
- Xử lý các tình
huống thực tế.
- Thực hiện các
phép tính cộng, trừ với các số đo đại lượng.
|
|
Số câu hỏi
|
1
|
|
|
|
|
|
1
|
Số điểm
|
1
|
|
|
|
|
|
1 điểm
|
3. Yếu tố hình học
|
- Nhận
biết đường thẳng, ba điểm thẳng hàng, hình tứ giác, hình chữ nhật
|
- Nhận
dạng các hình đó học ở các tình huống khác nhau.
|
- Vẽ hình
chữ nhật, hình tứ giác.
|
|
Số câu hỏi
|
1
|
|
|
|
|
|
1
|
Số điểm
|
1
|
|
|
|
|
|
1 điểm
|
4. Giải bài
toán có lời văn
|
- Nhận biết bài
toán có lời văn (có 1 bước tính với phép cộng hoặc trừ; loại toán nhiều hơn,
ít hơn) và các bước giải bài toán có lời văn.
|
- Biết cách
giải và trình bày các loại toán đó (câu lời giải, phép tính, đáp số).
|
- Giải các bài
toán theo tóm tắt (bằng lời văn ngắn gọn hoặc hình vẽ) trong các tình huống
thực tế.
|
|
Số câu hỏi
|
|
|
|
|
|
1
|
1
|
Số điểm
|
|
|
|
|
|
2
|
2 điểm
|
Tổng số câu hỏi
|
3
|
1
|
|
1
|
|
1
|
6
|
Tổng số điểm
|
3
|
2
|
|
3
|
|
2
|
10 điểm
|
HOẶC MA TRẬN KHÔNG GHI CHUẨN
Nội dung kiến thức
|
Mức độ nhận thức
|
Cộng
|
Nhận biết
|
Thông hiểu
|
Vận dụng
|
TN
|
TL
|
TN
|
TL
|
TN
|
TL
|
1. Số học
và phép tính
|
1 câu
1,0 đ
|
1 câu
2,0 đ
|
|
1 câu
3,0 đ
|
|
|
3 câu
6,0 đ
(60%)
|
2. Đại lượng và đo đại lượng
|
1 câu
1,0 đ
|
|
|
|
|
|
1 câu
1,0 đ
(10%)
|
3. Yếu tố hình học
|
1 câu
1,0 đ
|
|
|
|
|
|
1 câu
1,0 đ
(10%)
|
4. Giải
bài toán có lời văn
|
|
|
|
|
|
1 câu
2,0 đ
(20%)
|
1 câu
2,0 đ
(20%)
|
Tổng
số câu
Tổng
số điểm
Tỷ lệ
|
3 câu
3,0 điểm
(30%)
|
1 câu
2,0 điểm (20%)
|
|
1 câu
3,0 điểm
(30%)
|
|
1 câu
2,0 đ
(20%)
|
6 câu
10,0 đ
(100%)
|


5.4. Ví dụ về các khâu
thiết kế ma trận đề kiểm tra toán giữa Học kì
I lớp 4:
Nội dung kiến thức
|
Mức độ nhận thức
|
Cộng
|
Nhận biết
|
Thông hiểu
|
Vận dụng
|
TN
|
TL
|
TN
|
TL
|
TN
|
TL
|
1. Số học và phép tính
|
|
|
|
|
|
|
|
2. Đại lượng và đo đại lượng
|
|
|
|
|
|
|
|
3. Yếu tố hình học
|
|
|
|
|
|
|
|
4. Giải
bài toán có lời văn
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
 |
Nội dung kiến thức
|
Mức độ nhận thức
|
Cộng
|
Nhận biết
|
Thông hiểu
|
Vận dụng
|
1. Số học
và phép tính
|
-
Đọc, viết, so sánh các số có đến 6 chữ
số.
- Nhận
biết hàng trong mỗi lớp, biết giá trị của mỗi chữ số theo vị trí của nó theo
mỗi số.
- BiÕt ®Æt tÝnh vµ thùc hiÖn
phÐp céng, phÐp trõ c¸c sè cã ®Õn s¸u ch÷ sè, kh«ng nhí hoÆc cã nhí kh«ng qu¸
ba lît vµ kh«ng liªn tiÕp.
|
- BiÕt s¾p xÕp bèn sè tù nhiªn
cã kh«ng qu¸ 6 ch÷ sè theo thø tù tõ bÐ ®Õn lín hoÆc tõ lín ®Õn bÐ.
- Tìm
thành phần và kết quả của phép cộng,
phép trừ
|
Vận dụng
vào được giải toán
|
|
2. Đại lượng và đo đại lượng
|
|
- Chuyển
đổi, thực hiện số đo thời gian đã học (phót vµ gi©y, thÕ kØ vµ n¨m).
- Chuyển
đổi, thực hiện số đo khối lượng (yến, tạ, tấn, đề -ca-gam, héc-tô-gam
&gam)
|
|
|
3. Yếu tố hình học
|
NhËn biÕt ®îc gãc vu«ng, gãc nhän, gãc tï, góc bẹt; hai đường thẳng song
song, vuông góc
|
- Biết vẽ
2 đường thẳng vuông góc, hai đường thẳng song.
|
Vận dụng
để tính diện tích hình chữ nhật, hình vuông .
|
|
4. Giải
bài toán có lời văn
|
- Biết
được các phần của đề toán và bài giải bài
toán, biết tóm tắt bài toán, viết được lời giải , phép tính giải và đáp số.
|
BiÕt gi¶i vµ tr×nh bµy bµi gi¶i c¸c bµi to¸n cã ®Õn
ba bíc tÝnh víi c¸c sè tù nhiªn, trong ®ã cã c¸c bµi to¸n vÒ : T×m sè trung
b×nh céng; Tìm 2 số
khi biết tổng và hiệu của 2 số đó.
|
|
|
|
|
 |
Nội dung kiến thức
|
Mức độ nhận thức
|
Cộng
|
Nhận biết
|
Thông hiểu
|
Vận dụng
|
1. Số học
và phép tính
|
|

|
|
60%
|
2. Đại lượng và đo đại lượng
|
|

|
|
10 %
|
3. Yếu tố hình học
|
|

|
|
10 %
|
4. Giải
bài toán có lời văn
|
|

|
|
20%
|
Tổng
số câu
Tổng
số điểm
|
|
|
|
|



Nội dung kiến thức
|
Mức độ nhận thức
|
Cộng
|
Nhận biết
|
Thông hiểu
|
Vận dụng
|
1. Số học
và phép tính
|
|
|
|
6 điểm
|
2. Đại lượng và đo đại lượng
|
|
|
|
1 điểm
|
3. Yếu tố hình học
|
|
|
|
1 điểm
|
4. Giải
bài toán có lời văn
|
|
|
|
2 điểm
|
Tổng
số câu
Tổng
số điểm
|
|
|
|
|



Nội dung kiến thức
|
Mức độ nhận thức
|
Cộng
|
Nhận biết
|
Thông hiểu
|
Vận dụng
|
1. Số học
và phép tính
|
-
Đọc, viết, so sánh các số có đến 6 chữ
số.
- Nhận
biết hàng trong mỗi lớp, biết giá trị của mỗi chữ số theo vị trí của nó theo
mỗi số.
 
|
- BiÕt s¾p xÕp bèn sè tù nhiªn cã kh«ng qu¸ 6 ch÷ sè
theo thø tù tõ bÐ ®Õn lín hoÆc tõ lín ®Õn bÐ.
- BiÕt ®Æt tÝnh vµ thùc hiÖn
phÐp céng, phÐp trõ c¸c sè cã ®Õn s¸u ch÷ sè, kh«ng nhí hoÆc cã nhí kh«ng qu¸
ba lît vµ kh«ng liªn tiÕp.
|
Vận dụng
vào được giải toán
|
|
2. Đại lượng và đo đại lượng
|

|
- Chuyển
đổi, thực hiện số đo thời gian đã học (phót vµ gi©y, thÕ kØ vµ n¨m).
- Chuyển
đổi, thực hiện số đo khối lượng (yến, tạ, tấn, đề -ca-gam, héc-tô-gam
&gam)
|
|
|
3. Yếu tố hình học.
|
NhËn
biÕt ®îc gãc vu«ng, gãc nhän, gãc tï, góc bẹt; hai đường thẳng song song, vuông
góc
|
- Biết vẽ
2 đường thẳng vuông góc, hai đường thẳng song.
|
Vận dụng
để tính diện tích hình chữ nhật, hình vuông .
|
|
4. Giải
bài toán có lời văn
|
- Biết
được các phần của đề toán và bài giải
bài toán, biết tóm tắt bài toán, viết được lời giải , phép tính giải và đáp
số.
|
BiÕt
gi¶i vµ tr×nh bµy bµi gi¶i c¸c bµi to¸n cã ®Õn ba bíc tÝnh víi c¸c sè tù
nhiªn, trong ®ã cã c¸c bµi to¸n vÒ : T×m sè trung b×nh céng; Tìm 2 số khi biết tổng và hiệu của
2 số đó.
|
|
|
|
|
 |
Nội dung kiến thức
|
Mức độ nhận thức
|
Cộng
|
Nhận biết
|
Thông hiểu
|
Vận dụng
|
TN
|
TL
|
TN
|
TL
|
TN
|
TL
|
|
1. Số học
và phép tính
|
-
Đọc, viết, so sánh các số có đến 6 chữ
số.
- Nhận
biết hàng trong mỗi lớp, biết giá trị của mỗi chữ số theo vị trí của nó theo
mỗi số.
- BiÕt ®Æt tÝnh vµ thùc hiÖn
phÐp céng, phÐp trõ c¸c sè cã ®Õn s¸u ch÷ sè, kh«ng nhí hoÆc cã nhí kh«ng qu¸
ba lît vµ kh«ng liªn tiÕp.
|
- BiÕt s¾p xÕp bèn sè tù nhiªn
cã kh«ng qu¸ 6 ch÷ sè theo thø tù tõ bÐ ®Õn lín hoÆc tõ lín ®Õn bÐ.
- Tìm
thành phần và kết quả của phép cộng,
phép trừ
|
Vận dụng
vào được giải toán
|
|
Số câu hỏi
|
1
|
|
|
2
|
|
|
3
|
Số điểm
|
1
|
|
|
5
|
|
|
6 điểm
|
2. Đại lượng và đo đại lượng
|
|
- Chuyển đổi,
thực hiện số đo thời gian đã học (phót vµ gi©y, thÕ kØ vµ n¨m).
- Chuyển đổi,
thực hiện số đo khối lượng (yến, tạ, tấn, đề -ca-gam, héc-tô-gam &gam)
|
|
|
Số câu hỏi
|
|
|
1
|
|
|
|
1
|
Số điểm
|
|
|
1
|
|
|
|
1 điểm
|
3. Yếu tố hình học
|
NhËn biÕt ®îc gãc vu«ng, gãc nhän, gãc tï, góc bẹt; hai đường thẳng song
song, vuông góc
|
- Biết vẽ
2 đường thẳng vuông góc, hai đường thẳng song.
|
Vận dụng
để tính diện tích hình chữ nhật, hình vuông .
|
|
Số câu hỏi
|
1
|
|
|
|
|
|
1
|
Số điểm
|
1
|
|
|
|
|
|
1 điểm
|
4. Giải bài
toán có lời văn
|
- Biết được các
phần của đề toán và bài giải bài toán,
biết tóm tắt bài toán, viết được lời giải , phép tính giải và đáp số.
|
BiÕt gi¶i vµ tr×nh bµy bµi gi¶i c¸c bµi to¸n cã ®Õn ba
bíc tÝnh víi c¸c sè tù nhiªn, trong ®ã cã c¸c bµi to¸n vÒ : T×m sè trung
b×nh céng; Tìm 2 số khi
biết tổng và hiệu của 2 số đó.
|
|
|
Số câu hỏi
|
|
|
|
|
|
1
|
1
|
Số điểm
|
|
|
|
|
|
2
|
2 điểm
|
Tổng số câu hỏi
|
2
|
|
1
|
2
|
|
1
|
6
|
Tổng số điểm
|
2
|
|
1
|
5
|
|
2
|
10 điểm
|
HOẶC MA TRẬN KHÔNG GHI CHUẨN
Nội dung kiến thức
|
Mức độ nhận thức
|
Cộng
|
Nhận biết
|
Thông hiểu
|
Vận dụng
|
TN
|
TL
|
TN
|
TL
|
TN
|
TL
|
1. Số học
và phép tính
|
1 câu
1,0 đ
|
|
|
2 câu
5,0 đ
|
|
|
3 câu
6,0 đ
(60%)
|
2. Đại lượng và đo đại lượng
|
|
|
1 câu
1,0 đ
|
|
|
|
1 câu
1,0 đ
(10%)
|
3. Yếu tố hình học
|
1 câu
1,0 đ
|
|
|
|
|
|
1 câu
1,0 đ
(10%)
|
4. Giải
bài toán có lời văn
|
|
|
|
|
|
1 câu
2,0 đ
(20%)
|
1 câu
2,0 đ
(20%)
|
Tổng
số câu
Tổng
số điểm
Tỷ lệ
|
2 câu
2,0 điểm
(20%)
|
|
1 câu
1 điểm
(10%)
|
2 câu
5,0 điểm
(50%)
|
|
1 câu
2,0 đ
(20%)
|
6 câu
10,0 đ
(100%)
|


