GIÁO DỤC VỀ BIỂN ĐẢO VIỆT NAM
Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC –NHỮNG ĐIỂM CẦN CHÚ Ý
Việt Nam là một quốc gia biển có hơn 3260 km bờ biển và 4000 hòn
đảo, trong đó có 2 quần đảo Hoàng sa, Trường Sa nằm giữa Biển Đông – một giao
lộ hàng hải quan trọng bậc nhất thế giới.

Tài nguyên biển đa dạng:
thuỷ-hải sản (11000 loài sinh vật…); dầu khí, băng cháy, đất hiếm,… tiềm năng
du lịch rất lớn với 125 thắng cảnh. Biển đảo Việt Nam là một bộ phận của lãnh
thổ Tổ quốc chúng ta, có vai trò to lớn đối với sự nghiệp bảo vệ và xây dựng
đất nước hiện nay.
Giáo dục về biển đảo
Việt Nam là một nhiệm vụ quan trọng trong nhà trường. Vì vậy, thực hiện sự chỉ
đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ Giáo dục và Đào tạo, NXB Giáo dục Việt
Nam đã tổ chức biên soạn bộ sách Tủ sách Biển Đảo Việt Nam.
- Dạy
học về biển, đảo Việt Nam
2. Bộ sách về Hoàng Sa
- Trường Sa

|
|
|
3.Tư liệu về biển đảo
Việt Nam
|
|
|
Đây làtủ sách vừa
có tính khoa học vừa có tính sư phạm, được tổ chức biên soạn công phu
và thẩm định rất chặt chẽ; nhằm cung cấp tư liệu, thông tin có hệ thống, chính
xác và hàm súc về biển đảo Việt Nam, vừa đáp ứng được yêu cầu giáo dục về
biển đảo trong nhà trường vừa phục vụ công tác tuyên truyền về biển đảo trong
xã hội.
- Bộ sáchGiáo dục
về biển – đảo Việt Nam nằm trong Tủ sách Biển đảo Việt Nam gồm
ba cuốn do PGS. Nguyễn Đức Vũ chủ biên: dành cho giáo viên và học sinh Tiểu
học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông. Bộ sách cung cấp những kiến thức
chung về giáo dục biển – đảo, các phương pháp giáo dục trong giờ lên lớp và
ngoài giờ lên lớp phù hợp với công tác dạy – học về biển đảo Việt Nam ở từng
cấp lớp.
Đối với bậc Tiểu học, theo Hướng dẫn thực
hiện nhiệm vụ GDTH năm học 2014-2015 số: 4119 /BGDĐT-GDTH ngày 06 tháng 8
năm 2014, trường Tiểu học phải “Tiếp tục thực hiện tích hợp dạy học
tiếng Việt và các nội dung giáo dục (bảo vệ môi trường; bảo vệ tài nguyên,
môi trường biển, hải đảo, ...) vào các môn học và hoạt động giáo dục.
I. Mục tiêu chung của Giáo dục về biển đảo ở nhà
trường phổ thông:
- Giáo dục cho HS có nhận thức đúng về
biển đảo, ý thức về chủ quyền biển đảo (một bộ phận của lãnh thổ Tổ quốc) và
thái độ tích cực đối với biển đảo, tài nguyên, môi trường biển, thiên tai
thường gặp và cách phòng chống; trang bị cho HS kĩ năng tuyên truyền,
truyền đạt những hiểu biết về biển của nước ta trong cuộc sống hằng ngày.
- Giúp HS có ý thức trách nhiệm với tài
nguyên, môi trường biển; có những hành động thích hợp để giúp mọi người xung
quanh hiểu biết thêm về biển, và có ý thức bảo vệ chủ quyên biển đảo của Tổ
quốc, phát triển kinh tế gắn với việc bảo vệ tài nguyên môi
trường biển đảo, kĩ năng ứng phó với thiên tai.
Khánh Hòa là tỉnh có hơn 200 km bờ biển và hơn 200 hòn đảo lớn, nhỏ trong đó có quần đảo
Trường Sa. Những năm qua, tỉnh rất chú trọng triển khai
công tác tuyên truyền, giáo dục về biển đảo trong cộng đồng và nhà trường
phổ thông: Sở GD & ĐT đưa
chương trình giảng dạy về Hoàng Sa và Trường Sa vào tất cả các trường Tiểu học,
THCS, THPT từ năm học 2012 – 2013; Trưng bày các bản đồ chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với
hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa tại 15 tụ điểm từ năm 2013; Tổ chức Cuộc thi “Tìm hiểu về biển, đảo Việt
Nam” (từ ngày 7-5 đến 20-11-2013) đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của
tuổi trẻ với 55.785 bài dự thi của học sinh, sinh viên, đoàn viên, thanh
niên trên địa bàn tỉnh (Phòng GD&ĐT TP. Nha Trang có 11000 bài dự thi).

Ảnh: Tuổi trẻ học đường ở Khánh Hòa nhiệt
tình sẻ chia với những bài thi đạt giải Cuộc thi “Tìm hiểu về biển, đảo Việt
Nam” của tỉnh Khánh Hòa.
II. Nguyên tắc:
Theo chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, việctích hợp cần đảm bảo tính
hợp lí, hiệu quả, không gây áp lực học tập đối với học sinh và giảng
dạy đối với giáo viên.
Ở bậc Tiểu học, giáo dục biển đảo Việt Nam có
thể thực hiện trong giờ chính khóa của nhiều bộ môn và các hoạt động giáo dục
ngoài giờ lên lớp. Giáo dục biển đảo thông qua việc khai thác những nội dung có
liên quan đến biển đảo trong từng môn học, chứ không đưa thêm vào nội dung
trong chương trình. Tùy theo nội dung, đặc điểm và khả năng tích hợp giáo dục
biển đảo mà lựa chọn mức độ tích hợp thích hợp với hai cấp độ: liên hệ bộ phận
(bài có nội dung lồng ghép về biển đảo Việt Nam), toàn phần (có chủ đề riêng về
biển đảo việt Nam).
III. Về cuốn Giáo dục
về biển – đảo Việt Nam
dành cho giáo viên và học sinh Tiểu học.
Cuốn sách gồm ba phần:
Phần thứ nhất. Những vấn đề chung của giáo dục
biển đảo: Giới thiệu khái quát
về Biển Đông và vùng biển nước ta và những vấn đề về mục tiêu, nội dung, nguyên
tắc, chiến lược, hình thức, phương pháp giáo dục biển đảo trong giờ chính khóa
và hoạt động ngoại khóa ở nhà trường phổ thông.
Phương pháp giáo dục biển – đảo mà các tác giả
trình bày ở đây là các phương pháp sư phạm tích cực và tương tác: Phương
pháp đàm thoại gợi mở, Phương pháp giải quyết vấn đề, Phương pháp thảo luận
nhóm, Phương pháp đóng vai.
Phần thứ hai. Giáo dục
biển đảo trong giờ lên lớp:
Trong cuốn sách này, các tác giả giới thiệu các
bài giáo dục về biển đảo có trong SGK Địa lí 4 và Địa lí 5. Mỗi bài đều
có cấu trúc:
I. Mục tiêu giáo dục về biển đảo, II. Kiến
thức cơ bản,
III. Câu hỏi và bài tập, IV. Tư liệu tham khảo.
Đây là những bài gợi ý giúp GV Tiểu học tổ chức
hoạt động giáo dục biển đảo. Ví dụ: Ở các bài Địa lí lớp 4, lớp 5 – những bài
có nhiều cơ hội để giáo dục về biển đảo Việt Nam là:
LỚP
|
Bài có
chủ đề riêng
về biển đảo
Việt Nam
|
Bài có nội dung
lồng ghép
về
biển đảo Việt Nam
|
Mức độ kiến thức
đưa vào
giảng dạy
|
4
(7 bài)
|
Bài 29: Biển, đảo và
quần đảo (SGK, tr 149);
Bài 30: Khai thác
khoáng sản và hải sản ở vùng biển Việt Nam (SGK, tr 152)
|
Bài 16: Thành phố Hải
Phòng (SGK, tr 113);
Bài 24: Dải đồng bằng
duyên hải miền Trung (SGK, tr 135);
Bài 25, 26: Người dân
và hoạt động sản xuất ở đồng bằng duyên hải miền Trung (SGK, tr 138);
Bài 28: Thành phố Đà
Nẵng (SGK, tr 147).
|
- Biết được nước ta có vùng biển rộng với
nhiều đảo và quần đảo.
- Hiểu được biển đảo nước ta có nhiều tài
nguyên quý cần được bảo vệ và khai thác hợp lí.
- Biết được nước ta đang phát triển khai thác
dầu khí, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.
|
5
(4 bài)
|
Bài 5: Vùng biển nước ta (SGK, tr 77)
|
Bài 1: Việt Nam – đất
nước chúng ta (SGK, tr 66);
Bài 11: Lâm nghiệp và
thủy sản (SGK, tr 89);
Bài 15: Thương mại và
du lịch (SGK, tr 98).
|
- Biết được vị trí, đặc điểm và vai trò của
vùng biển nước ta đối với khí hậu.
- Hiểu được biển nước
ta giàu tài nguyên và có ý thức bảo vệ, giữ gìn, khai thác tài nguyên.
|
Phần thứ ba: Giáo dục biển đảo ngoài giờ lên lớp:Giới thiệu một số mẫu hoạt động giáo dục biển
đảo ngoài giờ lên lớp: Tổ chức Tổ địa lí biển – đảo, Câu lạc bộ biển – đảo, Tổ
chức trò chơi “đưa tôi về đúng địa chỉ”, hái hoa dân chủ, thi kể chuyện biển
đảo (ví dụ về quần đảo Trường Sa, về những ngư dân, những người lính, kiên
cường bám biển bám đảo vì chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc như hai
người con của Khánh Hòa đã hi sinh tại Gạc Ma: Trung sĩ Võ Đình Tuấn, Trung úy Đinh Ngọc Doanh), các trò chơi: đố vui về biển – đảo, mở
rộng vốn từ về biển – đảo; Tổ chức tham quan, dã ngoại, vẽ tranh về biển – đảo
Việt Nam xoay quanh một số chủ đề: các thắng cảnh biển, các đảo và quần đảo,
huyện đảo, thành phố ven biển, tài nguyên biển – đảo; Tổ chức tham quan, dã
ngoại,… Ví dụ: Các thắng cảnh, đảo, khu vực phát triển kinh tế biển, nơi tưởng
niệm Liệt sĩ hi sinh vì chủ quyền Tổ quốc của đất nước và địa phương.

Vẻ đẹp thơ mộng của Bãi Dài thuộc địa phận xã
Cam Hải Đông (Cam Lâm, Khánh Hòa) cách sân bay Cam Ranh khoảng 12km.

Vịnh Vân Phong thuộc
huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa.

Một bãi tắm hoang sơ ở Bình Lập, TP. Cam Ranh. Ảnh: Kim Duy.

Người dân đến thắp
hương tưởng nhớ các Liệt sỹ hi sinh vì chủ quyền biển đảo thiêng liêng tại Đài
Tưởng niệm Liệt sỹ ở Cam Ranh.
Ngoài ra, các thầy cô có thể tổ chức sưu tầm,
triển lãm tranh ảnh về biển – đảo, các cuộc thi mô hình về biển đảo (ví dụ về
quần đảo Trường Sa), các trò chơi: đố vui về biển – đảo, mở rộng vốn từ về biển
– đảo, tổ chức cuộc thi tìm hiểu về biển – đảo Việt Nam, giáo dục về biển
– đảo qua tiết chào cờ đầu tuần như một số trường đã làm trong thời gian vừa
qua để cực lực phản đối chính quyền Trung Quốc hạ đặt sai trái giàn khoan Hải
Dương-981 vào vùng đặc quyền kinh tế nước ta. Ví dụ:
·
Ngày
13-5-2014, Trường Mầm non - Tiểu học Đức Trí (quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng) đã tổ
chức một buổi chào cờ đặc biệt để giáo dục tình yêu biển đảo quê hương cho các
em học sinh.

Tấm bản đồ Việt Nam được 550 giáo viên, học sinh xếp thành.hình
bản đồ Tổ quốc.
-
Sáng 16-5-2014 hơn 1000 học sinh cùng toàn thể thầy, cô giáo Trường THPT Phan
Huy Chú (quận Đống Đa, TP. Hà Nội) đã cùng nhau xếp hình lãnh thổ, lãnh hải
Việt Nam thể hiện tình yêu với Tổ quốc, biển đảo thiêng liêng.

Trong buổi sinh hoạt
sáng 16-5-2014, thầy và trò Trường THPT Phan Huy Chú đã hô vang khẩu hiệu “Tổ quốc là trên hết”, “Hoàng Sa, Trường
Sa là máu thịt Việt Nam”, “Chúng ta yêu hòa bình”.
Ở Nha Trang, ngày 15 –
5 – 2014, tuổi trẻ học đường đã có những hoạt động mít tinh cực lực lên án
Trung Quốc hạ đặt giàn khoan sai trái tại vùng biển Việt Nam:


Hơn 7.000 sinh viên đại học Nha Trang đã tham
gia mít tinh phản đối hành động sai trái hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981 tại
vùng biển nước ta của Trung Quốc.
Từ Mỹ, chị Trần Thị
Bích Dung (người Mỹ gốc Việt, tên Mỷ là Princess Kennedy) đã chia sẻ tinh
thần hướng về đất mẹ Việt Nam, Biển Đông trong những ngày Trung Quốc ngang
ngược đưa giàn
khoan Hải Dương - 981 vào vùng biển
Hoàng Sa với những bức hình sau:


Cả ba cậu con trai nhà
chị Trần Thị Bích Dung đồng hành cùng bố mẹ lên án hành động xâm phạm chủ
quyền vùng biển nước ta của Trung Quốc.
Theo chúng tôi, những
mẫu hoạt động giáo dục về biển, đảo được trình bày trong sách Giáo
dục về biển – đảo Việt Nam có ý nghĩa thực tiễn, giúp giáo viên và học
sinh nâng cao hiệu quả giáo dục về biển, đảo.
Hiện nay, Biển Đông đang là khu vực mà Trung
Quốc đang gia tăng hành động khiêu khích, xâm phạm chủ quyền biển đảo thiêng
liêng của Tổ quốc. Dã tâm của Trung Quốc là chiếm trọn Biển Đông, điều này thể
hiện trên báo chí truyền thông, trong SGK Địa lí từ Tiểu học đến Đại học của
họ. (Xin xem bài Trung Quốc dạy gì trong sách giáo khoa? trên báo Tuổi Trẻ ngày 8-6-2014)
Để tuyên truyền “đường lưỡi bò” và giáo dục thế
hệ trẻ Trung Quốc, hầu hết sách giáo khoa (SGK) từ phổ thông đến Đại học của
các nhà xuất bản Trung Quốc (NXB Giáo dục Nhân dân, NXB Hồ Nam,…) đều đưa vào
SGK “đường lưỡi bò” và những luận điệu ngang ngược nhằm biến hai quần đảo Hoàng
Sa - Trường Sa của Việt Nam thành lãnh thổ của Trung Quốc. Ví dụ:
- Trang 66 quyển II SGK Địa lý lớp 8 của Nhà
xuất bản Giáo dục Hồ Nam (tái bản năm 2011) còn dành hẳn phần “đọc hiểu” về
“quần đảo Tây Sa” (Hoàng Sa của Việt Nam – xem hình dưới đây).

- Trang 2 và trang 3 quyển III bộ SGK THCS Nhà
xuất bản Giáo dục Nhân dân (tái bản năm 2005) ghi rõ Trung Quốc có đường bờ
biển dài hơn 18.000km và sở hữu hơn 5.000 đảo lớn bé ở Biển Đông, cực nam đến
cực bắc Trung Quốc trải dài gần 50 vĩ độ (xem hình dưới đây).

- Trang 84 sách Địa lý biển trong bộ SGK THPT
của Nhà xuất bản Giáo dục Nhân dân (tái bản lần thứ 18, năm 2011) đưa quần đảo
Trường Sa của Việt Nam vào chương trình giảng dạy với nội dung xuyên tạc như
sau:
“Quần đảo Nam Sa (Trường Sa) là một quần đảo nằm
ở phía nam của Nam Hải. Trung Quốc có chủ quyền không thể tranh cãi đối với
quần đảo Nam Sa (Trường Sa) và các đảo xung quanh….”.

Tấm bản đồ “10
đoạn”phi pháp của Trung Quốc:đường lưỡi bò kéo dài đến James, tới sát bờ biển
Malaixia, liếm trọn 90% diện tích Biển Đông. Ảnh: Nhà xuất bản bản đồ Hồ Nam.
Sự thật lịch sử là thế nào? Có như luận điệu
xuyên tạc, ngang ngược của Trung Quốc không?
- Việt Nam chúng ta có đủ bằng chứng để bác bỏ cái luận điệu
xuyên tạc của Trung Quốc.
Ngoài bộ sách Giáo dục về biển đảo Việt Nam, Tủ sách biển đảo
Việt Nam của NXBGD Việt Nam sẽ cung cấp đầy đủ tư liệu để Quý thầy cô
và các em HS nắm được: Chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng
Sa, Trường Sa là một sự thật lịch sử; cuộc sống của ngư dân và người lính
nơi đầu sóng ngọn gió, nghĩa tình cả nước với Hoàng Sa, Trường Sa và tiềm
năng to lớn của biển đảo Việt Nam, trong đó có tư liệu cập nhật về 12
huyện đảo. Đó là những bộ sách sau:
-

|
- Những bằng chứng về chủ quyền của Việt Nam đối với hai
quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa (khổ 16 x 24cm, TS. Hãn Nguyên Nguyễn Nhã).
Đây là một công trình
nghiên cứu khoa học trong suốt 40 năm của Tiến sĩ Hãn Nguyên Nguyễn Nhã. Công
trình tâm huyết này dựa trên một nguồn tư liệu phong phú, đa dạng được thu
thập từ nhiều nguồn khác nhau ở trong nước và ngoài nước; trong đó có
tư liệu từ
|
các văn bản mang tính
lịch sử, tính pháp lí cao như châu bản triều Nguyễn, văn bản thực thi chủ
quyền của chính quyền Tây Sơn, thư tịch và bản đồ cổ của Nhà nước phong
kiến Việt Nam, tư liệu và bản đồ cổ của Phương Tây, và của chính người Trung
Quốc liên quan đến việc khẳng định chủ quyền của Việt Nam tại Hoàng Sa –
Trường Sa. Những sử liệu này thể hiện ý chí, khí phách của nhiều thế hệ Việt
Nam, và chứng minh hùng hồn: Chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo
Hoàng Sa, Trường Salà một sự thật lịch sử.
|
|
·
Hoàng
Sa, Trường Satrong vòng tay Tổ quốc (hai tập, khổ 16 x 24cm, in bốn màu, Hồng Châu – Minh Tân tuyển
chọn, giới thiệu).
Bìa sách Hoàng Sa, Trường Sa trong vòng tay Tổ quốc
lần tái bản thứ nhất.
·
Bộ sách tuyển chọn, giới
thiệu có hệ thống các bài báo và tư liệu viết về cuộc sống của người dân, chiến
sĩ nơi đầu sóng ngọn gió và những hoạt động kết nối nghĩa tình, thắm đượm ý
nghĩa nhân văn cao đẹp, tạo nên sự đổi thay kì diệu của Trường Sa.
Tác giả của hai tập
sách này là những nhân chứng trung thực, viết về những sự kiện nóng bỏng, hấp
dẫn qua người thực, việc thực trong cảnh huống sống động nơi tuyến đầu Tổ quốc.
Vì thế, “Hoàng Sa, Trường Sa trong vòng tay Tổ quốc” có sự cuốn hút về mặt
cảm xúc, làm người đọc cảm thấy xao lòng, cảm động, nhiều khi rơi nước mắt.
|
- Hoàng Sa, Trường Sa – Khát vọng hoà bình(sách ảnh, khổ 25 x 23cm, in bốn màu, Bùi Tất
Tươm – Vũ Bá Hoà biên soạn, tuyển chọn). Tác phẩm gồm hơn 500 bức ảnh được
trình bày theo kiểu văn bản phóng sự, các bức ảnh lại có mối tương quan tinh
tế với lời tường thuật nội dung để dẫn dắt người xem theo trình tự như một
câu chuyện, từ đó cung cấp thông tin tư liệu về
|
chủ quyền biển đảo.
Đặc biệt, sách có những bức ảnh ghi lại những sự kiện hào hùng, bi tráng như Hải
chiến Hoàng Sa tháng 1 – 1974, Vòng tròn bất tửTrường Sa tháng 3 –
1988 hay những công trình xây dựng đảo nổi, đảo chìm, Nhà giàn DK1 để bảo vệ chủ quyền trong những tháng
năm nghiệt ngã, gian nan,... Đây thực sự là một ấn phẩm đẹp, tôn vinh chủ
nghĩa yêu nước.
|
|
- Kể chuyện biển, đảo Việt Nam (bốn tập). Chủ biên của bộ sách là những chuyên
gia có thâm niên nghiên cứu và giảng dạy về Địa lí như GS Lê Thông, GS Đặng Huy
Lợi, PGS Nguyễn Minh Tuệ .
Tư liệu biển đảo Việt Nam được giới thiệu một cách có hệ thống
trong bộ sách rất phong phú:
Tập 1 giới thiệu những vấn đề khái quát về biển đảo VN – một không
gian sinh tồn và phát triển kì thú, vai trò của nó trong sự nghiệp xây dựng và
phát triển đất nước nhìn từ nhiều góc độ.
Tập 2 giới thiệu các huyện đảo miền Bắc.
Tập 3 giới thiệu các huyện đảo miền Trung.
Tập 4 giới thiệu các huyện đảo miền Nam.
Đây là bộ sách giúp học sinh, giáo viên, bạn đọc có thể nhanh
chóng tiếp nhận nhiều tư liệu (lịch sử, địa lí, kinh tế, văn hoá, xã hội) về
biển, đảo của Việt Nam một cách có hệ thống, nhất là tư liệu về 12 huyện
đảo của nước ta.
Bộ sáchKể chuyện biển, đảo Việt Namthực sự là tài
liệu rất cần thiết cho việc dạy học về biển đảo trong giờ chính khoá và ngoại
khoá, cung cấp đầy đủ những tư liệu để có thể tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về
biển đảo Việt Nam trong nhà trường hiện nay.

Lược đồ quần đảo Hoàng
Sa.
Một góc huyện đảo Lý Sơn nhìn từ đỉnh núi Thới Lới.
Ảnh: Việt Cường – nguồn: vietnam.vnanet.vn.

Đảo Trường Sa Lớn. Ảnh: Đào Ngọc Thạch – nguồn: thanhnien.com.vn.

Một góc đảo Song Tử Tây . Ảnh: Trọng Hải – nguồn: infonet.vn.

Vạn An Thạnh được xem là một bảo tàng biển ở
huyện đảo Phú Quý, tỉnh Bình Thuận.

Một góc đảo Phú Quốc.f (Nguồn: TTXVN)
Biển đảo là một bộ phận thiêng liêng của Tổ quốc. Để mọi người dân, nhất là HS hiểu được điều đó,
rất cần sự góp sức của Quý thầy cô trong việc giáo dục biển – đảo Việt Nam cho
HS ở nhà trường phổ thông. Chúng ta phải có trách nhiệm làm cho HS có ý thức
sâu sắc về chủ quyền lãnh thổ, từ đó giúp các em hiểu rõ trách nhiệm của mình
đối với công cuộc bảo vệ Tổ quốc.

Học sinh Trường Lê Quý
Đôn, TP. Nha Trang hào hứng học lịch sử Hoàng Sa và Trường Sa.
Công việc này phải làm thường xuyên trong hoạt
động giáo dục để thế hệ trẻ Việt Nam hiểu rõ về chủ quyền thiêng liêng của Tổ
quốc ở Hoàng Sa, Trường Sa – nơi mà những người con đất Việt từ người ngư dân
đến người lính, người kiểm ngư, cảnh sát biển đang ngày đêm phải đối mặt với
rất nhiều thử thách, nhất là sự tàn bạo của kẻ thù để bảo vệ chủ quyền thiêng
liêng của Tổ quốc. Họ là những người lính tiên phong trong sự nghiệp bảo vệ Tổ
quốc hôm nay, và là những người kiên cường thực hiện lời Di huấn về chủ quyền
lãnh thổ mà Vua Trần Nhân Tông (1258 – 1309) đã để lại cho các thế hệ Việt Nam
là:
MỘT TẤC ĐẤT CỦA TIỀN NHÂN ĐỂ LẠI,
CŨNG KHÔNG ĐƯỢC ĐỂ LỌT VÀO TAY KẺ KHÁC...

Nguồn tư liệu từ Tủ sách Biển Đảo Việt Nam
của NXBGDVN sẽ đáp ứng nhu cầu tìm hiểu của Quý thầy cô và yêu cầu dạy học về
biển đảo Việt Nam trong nhà trường phổ thông. Chúng tôi tin rằng: Tìm hiểu Tủ
sách Biển Đảo Việt Nam, Quý thầy cô sẽ có thêm nhiều tư liệu, kiến thức quý
báu về biển đảo Việt Nam, và cảm nhận được nhiều điều về chủ nghĩa yêu nước của
dân tộc để truyền lửa cho thế hệ trẻ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
hiện nay.